banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box 661162

Sacramento, CA 95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bản Tin Hàng Ngày

Ngày 11 Tháng 09 Năm 2007

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 11-09-07

- Dân Biểu Hoa Kỳ Ủng Hộ USCIRF Trong Chuyến Thăm Việt Nam Ðể Gặp Gỡ Các Nhà Ðấu Tranh Cho Tự Do Tôn Giáo

- Tổ Chức Luật Sư Quốc Tế Ðòi CSVN Trả Tự Do Ngay Cho Hai Luật Sư Lê Thị Công Nhân và Nguyễn Văn Ðài

- Tường Trình của UBBV: Những công tác của UBBV cuối tháng 8/07 ở Úc

- San Diego Ra Mắt Tác Phẩm Biên Khảo Chánh Trị: Ðông Âu Tại Việt Nam

2- Tin Việt Nam 11-09-07.

- Tiềm Ẩn Bất Ổn Trong Các Doanh Nghiệp Ðầu Tư Nước Ngoài Tại VN

- 57 Công Nhân Công Ty Terratex Ngất Xỉu Vì Cố Gắng Ði Làm Sau Khi Bị Ngộ Ðộc

- Những Công Ty Quốc Doanh Chỉ Biết "Ðốt" Tiền Nhà Nước

- Trung Tâm Heo Giống Bình Thắng Che Giấu Heo Dịch Bệnh Gần 2 Năm Trời

- Lũ Lớn Ở Tỉnh Lào Cai Và Cao Bằng Gây Thiệt Hại Nặng Nề

- Ở Miền Bắc Sẽ Có Nhiều Cơn Mưa Lớn Vào Những Ngày Sắp Tới

- Phản Lực Bombardier CRJ900 Bay Trình Diễn Ở Việt Nam

- Không Có 500.000 Ðồng, Không Ðược Cấp Giấy Khai Sinh Ðể Ði Học

- Chuyện Lạ Xã Hội Chủ Nghĩa: Cả Làng Không Có Hộ Khẩu!

- Một Phi Công Vietnam Airlines Chuyển Ngoại Tệ Vào Việt Nam

- Một Cậu Bé Bị Cá Kiếm Ðâm Chết Dưới Biển Sâu 2 Mét

 

3- Tin Thế Giới 11-09-07

- Tòa Bạch Ốc Giữ 1 Phút Im Lặng Tưởng Niệm Nạn Nhân 11-09

- Tướng David Patraeus Và Ðại Sứ Ryan Crocker Trình Bày Tình Hình Iraq Trước Quốc Hội

- Thổ Nhì Kỳ: Phá Vỡ Một Âm Mưu Khủng Bố Lớn

- Hỏa Tiễn Từ Gaza Phóng Vào Căn Cứ Do Thái, Trên 40 Binh Sĩ Bị Thương

- Gia Nã Ðại: Các Giới Chức Bầu Cử Cho Phép Phụ Nữ Mang Khăn Che Mặt Bỏ Phiếu

- Trung Quốc: Tai Tiếng Về Phẩm Chất Hàng Hóa Tăng Theo Thặng Dư Thương Mại

- Luật Sư Của Cựu Thủ Tướng Nawaz Sharif Kháng Cáo Lệnh Trục Xuất Của Chính Quyền Pakistan

- Lính Mỹ Ở A Phú Hãn Dành Một Phút Im Lạng Tưởng Niệm Nạn Nhân 11-09

- 59% Người Mỹ Ðánh Giá Cuộc Chiến Iraq Là Một Thất Bại

- Colombia: An Ninh Bắt Ðược Một Trùm Buôn Lậu Ma Túy Bị Mỹ Truy Nã

- Trùm Khủng Bố Quốc Tế Osama Bin Laden Xuất Hiện Trong Băng Hình Mới Vài Ngày Trước 11-09

 

**********************************

 

1- Tin Cộng Ðồng 11-09-07

 

- Dân Biểu Hoa Kỳ Ủng Hộ USCIRF Trong Chuyến Thăm Việt Nam Ðể Gặp Gỡ Các Nhà Ðấu Tranh Cho Tự Do Tôn Giáo

 

(Hoa Thịnh Ðốn-VNN) Văn phòng Dân Biểu Loretta Sanchez trong một bản tin báo chí ngày hôm qua, 10-09-2007, đã cho biết bà Dân biểu Sanchez cùng mười Dân Biểu Quốc Hội Hoa Kỳ khác trong một lá thư đã thúc đẩy Phụ Tá Bộ Trưởng Christopher Hill, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, lưu ý nhìn nhận sự hạn chế liên tiếp đối với vấn đề tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam. Bà Dân biểu Sanchez mong rằng Ủy Ban Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) có một chuyến đi thật phong phú và nhiều thành công vào ngày 23 tháng 9 đến ngày 2 tháng 10, 2007 sắp tới sang viếng thăm Việt Nam.

Bản tin cho biết, qua lá thư các dân biểu Hoa Kỳ nói rằng, CSVN đã không ngừng tiến hành chiến dịch đàn áp các nhà đấu tranh dân chủ từ khi gia nhập Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới vào tháng Giêng, 2007. Trong chuyến viếng thăm Việt Nam vào tháng 4 vừa qua, Nữ Dân Biểu Sanchez đã chứng kiến tận mắt những hình thức đàn áp người dân khác nhau từ chính quyền Cộng Sản Việt Nam.

Và cũng qua lá thư, các dân biểu bày tỏ rằng: "Chúng tôi muốn bày tỏ sự ủng hộ chuyến viếng thăm Việt Nam của Ủy Ban Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế và mong rằng họ có cơ hội gặp gỡ các viên chức cao cấp của chính quyền Việt Nam cũng như các nhà lãnh đạo tinh thần tôn giáo trong thời gian ở Việt Nam mà rất đáng tiếc tôi đã bị ngăn cản trong chuyến đi vừa qua. Tôi tin rằng USCIRF sẽ tán thành với Quốc Hội Hoa Kỳ về sự nhận xét kỹ càng trong vấn đề bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam."

Cùng ký tên với Bà Dân biểu Sanchez là các ông bà Dân biểu Lofgren, Wolf, Lantos, Smith, Tom Davis, Fortenberry, Rohrbacher, Royce, Franks, Cleaver.

 

=END=

 

 - Tổ Chức Luật Sư Quốc Tế Ðòi CSVN Trả Tự Do Ngay Cho Hai Luật Sư Lê Thị Công Nhân và Nguyễn Văn Ðài

 

(Brasil-VNN) Chủ tịch Tổ Chức Luật Sư Quốc Tế (UIA), ông Paulo Lins e Silva, từ Ba tây (Brasil) đã gửi thư đến thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng nhằm lên tiếng phản đối việc bắt xét xử hai luật sư Lê Thị Công Nhân và Nguyễn Văn Ðài hồi tháng 5-2007 vừa qua tại Việt Nam. Theo tổ chức UIA, hai bản án nhà cầm quyền CSVN dành cho Luật sư Công Nhân và Luật sư Ðài đã vi phạm nhiều nguyên tắc pháp lý quốc tế, vì nó liên quan đến các hoạt động cổ vũ cho nhân quyền của hai luật sư, là thành viên của đảng mới được thành lập - Ðảng Thăng Tiến Việt Nam, và cả hai luật sư này đều bị bắt vì các hoạt động hoàn toàn nằm trong quyền tự do diễn đạt một cách ôn hòa những tư tưởng chính trị. Nguyên văn nội dung lá thư như sau:

 

TỔ CHỨC LU


T SƯ QUỐC TẾ

Paulo LINS E SILVA

Chủ tịch

President

Rua Visconde de Piraja, 351 -- 9 andar -- Ipanema.

22410-003 RIO DE JANEIRO -- BRASIL

Tel: +55(21) 2522 30 30

Fax: +55(21) 2287 78 99/+55(21)2267 30 30

E-mail: pls@linsesilva.com.br

 

Kính gửi Ngài Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Văn phòng Thủ tướng

Hoàng Hoa Thám

Hà Nội. Việt Nam

Fax: (qua Bộ Ngoại giao): +884 823 1872

E-mail: (qua Bộ Ngoại giao): banbientap@mofa.gov.vn

Ngày 21.5.2007

 

Thưa Ngài Thủ tướng,

Tôi viết thư tới ngài để bày tỏ sự quan ngại thường xuyên đối với trường hợp luật sư Lê Thị Công Nhân, thành viên của Tổ chức Luật sư quốc tế ( UIA), sinh sống tại Hà Nội, và luật sư Nguyễn Văn Ðài. Hai luật sư này đã bị bắt tháng 3 vừa rồi và ngày 11.5, họ bị kết tội vi phạm điều luật 88 Bộ luật Hình sự Việt Nam liên quan đến việc tuyên truyền chống nhà nước XHCN Việt Nam. Luật sư Lê Thị Công Nhân đã bị kết án 4 năm tù và Luật sư Nguyễn Văn Ðài, 5 năm tù.

Chúng tôi có lý do để tin tưởng rằng hai bản án này liên quan đến các hoạt động cổ vũ cho nhân quyền của hai luật sư, là thành viên của đảng mới được thành lập - Ðảng Thăng tiến Việt Nam, và cả hai luật sư này đều bị bắt vì các hoạt động hoàn toàn nằm trong quyền tự do diễn đạt một cách ôn hòa những tư tưởng chính trị.

Thay mặt cho Tổ chức luật sư quốc tế, tôi đề nghị chính phủ Việt Nam áp dụng và thực hiện phù hợp với Tuyên ngôn về Quyền của người bào chữa đã được Ðại hội đồng Liên hiệp quốc thông qua ngày 9.12.1998, và nhất là điều 1 của bản Tuyên ngôn này có nêu rõ:

"Mọi người đều có quyền, tự mình hoặc cùng với người khác nhằm thúc đẩy và đấu tranh cho việc bảo vệ và thực hiện quyền con người và những quyền tự do căn bản ở phạm vi quốc gia và quốc tế".

Bên cạnh đó, tôi xin nêu lại điều 23 của "Những nguyên tắc cơ bản về vai trò của luật sư" được Ðại hội đồng Liên hiệp quốc ủng hộ năm 1990, điều này qui định:

"Luật sư cũng như mọi công dân khác có đầy đủ quyền tự do ngôn luận, tín ngưỡng, lập hội và hội họp. Ðặc biệt, các luật sư còn có quyền tham gia vào các cuộc tranh luận công khai về các chủ đề luật pháp, hành chính tư pháp, khuyếch trương và bảo vệ các quyền con người, gia nhập hoặc lập các tổ chức ở tầm địa phương, quốc gia, quốc tế và tham gia các cuộc họp của các tổ chức này, mà không sợ bị khó khăn trong công việc luật sư vì các hoạt động đúng pháp luật của họ, hay tư cách thành viên của họ trong các tổ chức hợp pháp."

Chúng tôi cũng được biết rằng phiên tòa cũng như các thủ tục tố tụng đối với hai luật sư này có nhiều vi phạm tới những quyền cơ bản nhất liên quan đến quyền bào chữa của họ.

Cả hai bị cáo này đều không được thảo luận với luật sư của họ là luật sư Trần Lâm. Luật sư Trần Lâm còn không được tiếp cận hồ sơ truy tố và các biên bản thẩm vấn như luật pháp qui định.

Chúng tôi cũng lên án việc sử dụng các phương tiện truyền thông của Nhà nước trong quá trình tố tụng nhằm xuyên tạc thông tin về hai luật sư Lê Thị Công Nhân và Nguyễn Văn Ðài, nhằm làm xấu thanh danh của họ, những việc này rõ ràng đã vi phạm nguyên tắc giả định vô tội trong quá trình tố tụng.

Qua những điểm nêu trên, chúng tôi khẩn thiết đề nghị chính phủ Việt Nam, thông qua các bộ trưởng cũng như các cơ quan Tư pháp và Nhà nước, trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện hai luật sư Lê Thị Công Nhân và Nguyễn Văn Ðài đang bị cầm tù vì liên quan đến việc bảo vệ nhân quyền hợp pháp của họ.

Tổ chức luật sư quốc tế cũng kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị bất bạo động khác-những người đơn thuần chỉ thực hiện quyền tư do ngôn luận và có ngay hành động kịp thời và hiệu quả để đảm bảo an ninh cho các luật sư nhân quyền để họ có thể tiếp tục thực hiện sứ mạng bảo vệ quyền con người- một sứ mạng hợp pháp và đầy ý nghĩa.

Trân trọng.

Paulo Lins e Silva

Chủ tịch

 

=END=

 

- Tường Trình của UBBV: Những công tác của UBBV cuối tháng 8/07 ở Úc

 

(Sydney-VNN) Theo bản tường trình của Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Ðộng VN (UBBV), trong 2 tuần sau của tháng 8, UBBV đã cùng ông Miroslaw Chojecki - một sáng lập viên của phong trào lao động Ba Lan, từ Ba Lan viếng thăm Úc - thực hiện một số công tác và đạt được một số kết quả, trong đó có:

- Về phiá cộng đồng Việt, gần 800 đồng hương đã tham dự các buổi nói chuyện và gây quỹ ở Brisbane, Sydney, Adelaide, và Melbourne. Số tiền gây quỹ khoảng 16 ngàn, chưa trừ phí tổn máy bay v.v., UBBV sẽ thông báo chi tiết chi thu trong vài tuần tới. Rất nhiều đồng hương đã cho điạ chỉ email hoặc điạ chỉ nhà để nhận Bản Tin thường xuyên của UBBV. Nhiều đồng hương, với tư cách cá nhân hoặc thành viên đoàn thể, đã giúp UBBV trong việc tổ chức các sinh hoạt này. UBBV chân thành cảm tạ tất cả các đồng hương nói trên.

-Về phía cộng đồng Úc, các hoạt động và kết quả chính là: - Hai buổi tiếp tân tại Nghị Viện tiểu bang NSW và Queensland, với 2 Bộ Trưởng và 5 Dân Biểu tham dự, và với sự tham dự của đại diện CDNVTD NSW và Qld - Họp với Chủ Tịch ACTU và Ủy Viên Ngoại Vụ của ACTU - Phát biểu trước vài trăm đại biểu Công đoàn Vận Tải - Phát biểu trước khoảng 60 lãnh đạo công đoàn tại buổi họp của NSW Labour Council - Họp với Tổng Công đoàn Queensland và 3 công đoàn tại đây - Gặp gỡ riêng với vài mươi thành viên và viên chức công đoàn - Lên tiếng trên công luận qua 2 tuần báo.

- Về phiá cộng đồng Úc gốc Ba Lan, UBBV đã phát biểu trước khoảng 70 người và, cùng với ông Chojecki, đã đưa tin tức nhà nước CSVN đàn áp công đoàn tự do đến tai nhiều ngàn người qua chương trình tiếng Ba Lan trên đài 3ZZZ và 4EB. Nhiều người Ba Lan cũng tặng tiền và cho điạ chỉ để nhận Bản Tin tiếng Anh của UBBV.

Dưới đây là một số điểm đáng chú ý khác:

- 2 đồng hương và 1 người bạn Úc đã lập tức bắt tay vào một số công tác cho UBBV. Một số đồng hương khác, con số chưa rõ, sẽ bắt đầu nay mai. (Ngoài ra, sắp tới UBBV sẽ cần rất nhiều đồng hương tiếp tay trong 1 công tác quan trọng và lâu dài, là chuyển các tờ báo do UBBV phát hành về quyền lao động vào VN qua thư thường và qua email. Trong nay mai, UBBV sẽ thông báo chi tiết để kêu gọi quý vị tiếp tay);

- Trong buổi họp nói trên của NSW Labour Council, Phó Chủ Tịch của Tổng Công đoàn NSW đã chính thức tuyên bố rằng chính sách của họ là sẽ hỗ trợ cho UBBV trong việc đòi quyền tự do công đoàn cho người lao động ở VN;

- Sự hỗ trợ mạnh mẽ của công đoàn may mặc TCFUA đã thể hiện qua việc đích thân TTK toàn quốc, ông Tony Woolgar, bay từ Sydney đến Melbourne để giới thiệu UBBV và để hỗ trợ những đề nghị của UBBV đến ACTU.

 

* (Hình trên xuống dưới, trái qua phải): Một số sinh hoạt: Tiếp tân tại Nghị Viện Qld, Tiếp tân tại Nghị Viện NSW, ô. Chojecki chuẩn bị lên chương trình tiếng Ba Lan tại đài 4EB, Bữa cơm gây quỹ tại Brisbane, Phát biểu tại đại hội TWU, Phỏng vấn tại đài VN Sydney Radio, Phó CT Tổng Công đoàn NSW lên tiếng ủng hộ UBBV, Gặp gỡ với BCH CDNVTD/NSW, Tham dự Ngày Chiến Sĩ Ba Lan.

 

=END=

 

- San Diego Ra Mắt Tác Phẩm Biên Khảo Chánh Trị: Ðông Âu Tại Việt Nam

 

(San Diego-VNN) Lúc 12 giờ trưa ngày 9-9-2007 tại nhà hang Ly's Garden, hơn 150 người đã đến tham dự ra mắt tác phẩm biên khảo chánh trị " Ðông Âu Tại Việt Nam" cuả tác giả Lý Thái Hùng. Buổi ra mắt sách được sự bảo trợ cuả đài phát thanh Tiếng Nước Tôi San Diego- Phòng Thương Mại Việt Nam San Diego và cuả cơ sở Ðảng Việt Tân, San Diego, với sự hiện diện của một số vị đại diện các đoàn thể gồm Cộng Ðồng Việt Nam San Diego, Hội Hải Quân Hàng Hải San Diego, Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trừ bị Thủ Ðức, Uỷ Ban Yểm Trợ Liên Minh Dân Chủ Nhân Quyền VN San Diego, Hội Phụ Nữ, Hội Ðồng Hương Long An, Hội Cảnh sát Quốc Gia San Diego, Hội Không Quân, Liên Minh Quang Phục Việt Nam, Liên Hội Tuổi Trẻ San Diego, Ðoàn Thanh Niên Phan Bội Châu, Hội Sinh Viên Liên Trường, Hội Cổ Nhạc Miền Nam California, Hội Cựu Tù Nhân Chánh Trị, Tuần Báo Việt News San Diego, Ðài Tiếng Nước Tôi và Ban Văn Nghệ Sóng Nhạc. Ðây là cuộc ra mắt lần thứ 19 kể từ khi tác phẩm này chính thức phát hành tại San Jose, ngày 28 tháng 1 năm 2007.

 Sau phần nghi thức khai mạc, các tham dự viên đã được ban tổ chức mời dùng cơm và thưởng thức một chương trình văn nghệ đặc sắc do các thính giả của Ðài Phát Thanh Tiếng Nước Tôi San Diego đóng góp. Buổi sinh hoạt ra mắt sách bắt đầu trở lại lúc 1 giờ 10 phút với phần trình chiếu Dương ảnh về tình hình Ðông Âu năm 1980 để giúp mọi người có dịp ôn lại một giai đoạn lịch sử đáng nhớ. Kế đến, ông Nguyễn Minh, nhà giáo môn Sử Học - Ðịa Lý, đã lên giới thiệu về tác phẩm Ðông Âu tại Việt Nam. Qua cái nhìn khách quan cuả nhà nghiên cứu về sử học, ông Nguyễn Minh cho rằng tập sách Ðông Âu Tại Việt Nam viết rất công phu, sắp xếp khoa học và nhất là lôi cuốn cho những ai quan tâm về các vấn đề bang giao chính trị thế giới. Trong hai chương cuối đề cập về mối quan hệ giữa Ðông Âu và Việt Nam, ông Nguyễn Minh cho rằng, tác giả Lý Thái Hùng đã chứng tỏ sự am tường về tình hình và lòng nhiệt thành của ông đối với công cuộc vận động dân chủ cho Việt Nam mà ông đã tham gia từ khi còn là một sinh viên.

Trong dịp này, Bà Lan Dương, nhà giáo, và Bà Ðặng Kim Trang, phó chủ tịch Cộng đồng người Việt San Diego cũng đã bày tỏ cảm tưởng về tập sách Ðông Âu tại Việt Nam và cho rằng, tác giả Lý Thái Hùng đã có công vun bồi trở lại ngọn lửa Ðông Âu trong lòng mọi người Việt trước sự bùng nổ của phong trào dân oan khiếu kiện tại Việt Nam. Bác Sĩ Nha Khoa Nguyễn Khải Hùng, người bạn cùng quê Qui Nhơn- Bình Ðịnh và cũng là bạn học với tác giả tại trường Trung Học Cưòng Ðễ trong những năm đầu thập niên 70, đã lên giới thiệu ông Lý Thái Hùng với những kỷ niệm mà ông có được với tác giả không chỉ ở Việt Nam mà là tại Nhật khi ông đi vượt biên được tàu Na Uy vớt đưa đến Nhật vào năm 1982.

Sau đó, Tác giả Lý Thái Hùng đã được mời lên diễn đàn trong sự chào đón của cử tọa. Bằng một giọng nói trầm ấm, ông đã thu hút mọi người qua một bài nói chuyện dài khoảng 25 phút với ba nội dung chính: 1/Ðông lực nào khiến ông viết tập sách; 2/ Những bài học rút tỉa từ những kinh nghiệm đấu tranh của phong trào dân chủ tại Ðông Âu cho vấn đề Việt Nam; 3/Phân tích về những diễn biến tình hình chính đang xảy ra tại Việt Nam. Trong phần kết luận, ông Lý Thái Hùng lạc quan cho rằng, tình hình Việt Nam đang mở ra rất nhiều dấu hiệu như những năm cuối ở các quốc gia Ba Lan, Tiệp Khắc, Hung Gia Lợi... khi công nhân, nông dân đứng lên chống bất công qua nỗ lực kết hợp với các phong trào dân chủ và các lực lượng tôn giáo.

Sau phần trình bày, ông Lý Thái Hùng cũng đã trả lời rất nhiều câu hỏi từ cử tọa liên quan đến mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Hà Nội, về chủ trương bất bạo động mà đảng Việt Tân đang tiến hành, về những hỗ trợ của chính phủ Hoa Kỳ đối với phong trào dân chủ tại Việt Nam... Các câu hỏi đã được ông Lý Thái Hùng trình bày chi tiết và thoả đáng. Buổi sinh hoạt chấm dứt vào lúc 4 giờ 50 chiều cùng ngày. (Trọng Nghĩa)

 

=END=

 

2- Tin Việt Nam 11-09-07.

 

- Tiềm Ẩn Bất Ổn Trong Các Doanh Nghiệp Ðầu Tư Nước Ngoài Tại VN

 

(Hà Nội - VNN) Hiện đang có 3.700 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang hoạt động tại Việt Nam giải quyết việc làm cho trên 1 triệu 400 ngàn người. Theo kết quả điều tra mới đây của Viện Công nhân và Công đoàn, Tổng Liên Ðoàn Lao Ðộng CSVN (LÐLÐ CSVN), thì quan hệ lao động tại nhiều doanh nghiệp FDI có những nguy cơ bất ổn.

Ông Nguyễn Hòa Bình, Phó chủ tịch thường trực Tổng LÐLÐ CSVN cho biết: Từ năm 1995 đến nay cả nước có 1.600 cuộc đình công, thì 70% xảy ra tại các doanh nghiệp FDI.

Nguyên nhân chủ yếu do công nhân phải làm việc với cường độ rất cao, hầu hết các doanh nghiệp FDI đều thực hiện tăng ca, tăng giờ nhất là các doanh nghiệp dệt may, giày da, chế biến thủy hải sản, sản xuất công nghiệp... lại thêm nỗi lo cơm áo do thu nhập thấp. Trong cuộc điều tra mới đây của Viện Công nhân và Công đoàn tại 964 doanh nghiệp FDI trên địa bàn 11 tỉnh, thành có nhiều doanh nghiệp FDI đầu tư cho thấy: Ða số công nhân trong doanh nghiệp FDI gặp khó khăn trong cuộc sống, nhất là những người đã lập gia đình.

Mức thu nhập hàng tháng bình quân của một công nhân từ 800.000 đến 1.500.000 đ, không cao hơn so với thu nhập của các loại doanh nghiệp khác dù đã phải lao động vất vả và thời gian làm việc căng thẳng. Thêm vào đó, số công nhân có nhà riêng chưa nhiều, có tới 51,7% số công nhân phải thuê nhà, nhất là công nhân làm việc trong các Khu công nghiệp, Khu chế xuất, và chỉ có 6,2% số người được hỏi cho biết là doanh nghiệp có hỗ trợ về nhà ở.

Với những biến động của giá cả, cộng thêm chi phí cho con cái, tiền thuê nhà, điện nước... chỉ 1/3 số người được hỏi có mức thu nhập tạm đủ sống. Ðể có thêm thu nhập, 42,5% số công nhân phải làm thêm giờ ngoài thời gian làm khá vất vả trong doanh nghiệp, đặc biệt trong ngành dệt may, số công nhân làm thêm lên tới 54,7%.

Khá nhiều doanh nghiệp vi phạm Luật Lao Ðộng với các hình thức như: buộc công nhân làm việc quá thời gian quy định, không trả lương làm thêm giờ, chưa trang bị phương tiện bảo hộ lao động cá nhân cần thiết cho công nhân khi làm việc, công tác huấn luyện, phổ biến an toàn, vệ sinh cũng chưa bảo đảm. Một số doanh nghiệp không đóng bảo hiểm cho công nhân hoặc tham gia không đầy đủ, có những Công ty chỉ đóng bảo hiểm xã hội cho đội ngũ cán bộ quản lý.

Theo quy định, sau 3 năm, doanh nghiệp phải tăng lương cho công nhân, tuy nhiên theo kết quả điều tra 3 năm qua thì trên 20% số công nhân không được doanh nghiệp tăng lương hoặc mức tăng mỗi lần rất thấp, nhất là những doanh nghiệp trả lương theo hình thức khoán sản phẩm.

Ngoài ra, không ít doanh nghiệp đã vi phạm quy định về thời gian làm thêm giờ và tiền lương làm thêm trả cho công nhân. Gần 10% số công nhân không biết hoặc không được doanh nghiệp trả lương theo quy định về tiền lương, tiền công làm thêm giờ. Có đến 18% số công nhân được hỏi nói rằng, họ phải làm việc từ 8 đến 10 tiếng mỗi ngày và 6,5% số công nhân cho biết phải làm việc 10 tiếng mỗi ngày. Với thời gian làm việc khá cao, song 23,4% số công nhân vẫn không có ngày nghỉ theo quy định và đây là hiện tượng khá phổ biến trong các doanh nghiệp FDI.

Vi phạm hình thức hợp đồng lao động cũng là tình trạng khá phổ biến trong các doanh nghiệp FDI. 3,2% số công nhân làm việc từ 11 đến 15 năm vẫn chỉ được ký hợp đồng miệng, 1,6% ký hợp đồng lao động thời hạn dưới 1 năm. Những công nhân làm việc tại doanh nghiệp từ 6 đến 10 năm chỉ có 71,5% được ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Tỉ lệ này thấp hơn nhiều ở những công nhân làm việc trong doanh nghiệp từ 1 đến 3 năm.

Theo điều tra chỉ có 16,6% số công nhân có tâm trạng thoải mái khi làm việc.

26,3% số công nhân cho biết có quan hệ tốt với giới chủ.

44,4% số công nhân cho rằng doanh nghiệp trả lương thấp, không đủ sống.

15,4% số công nhân bực bội vì phải làm tăng ca, tăng giờ thường xuyên.

 

=END=

 

- 57 Công Nhân Công Ty Terratex Ngất Xỉu Vì Cố Gắng Ði Làm Sau Khi Bị Ngộ Ðộc

 

(Sài Gòn - VNN) Trong khi vụ ngộ độc thực phẩm tại Công ty Terratex (100% vốn Nam Hàn, ở Khu Công nghiệp Tân Thới Hiệp, quận 12, Sài Gòn) vào ngày 8/9 vừa qua chưa tìm ra nguyên nhân, thì sáng hôm qua 10/9, hàng chục nữ công nhân của công ty này tiếp tục bị ngất xỉu trong khi đang làm việc. Trước đó, khi bắt đầu giờ làm việc buổi sáng, rất nhiều công nhân có dấu hiệu mệt mỏi, xin phép nghỉ một ngày nhưng công ty không chấp nhận.

 Theo đó, vào khoảng 10 giờ 15 phút ngày 10/9, từng tốp công nhân bất ngờ bị nôn mửa, mặt mày xanh ngắt được các công nhân khác dìu nhanh ra xe đưa đi cấp cứu. Thậm chí có người bị ngất xỉu phải bế ra xe. Theo y sĩ tên Dần, các công nhân đều có chung triệu chứng: nhức đầu, đau bụng và ói mửa. Tất cả những người này đều nằm trong số hơn 200 công nhân bị ngộ độc thực phẩm do ăn trưa tại công ty vào ngày Thứ Bảy 8/9.

Theo bà Uyên Vi, phụ trách Phòng Hành chính - Nhân sự Công ty Terratex, cho biết sáng 10/9, công ty đã thông báo nếu công nhân nào còn yếu thì được nghỉ hưởng 100% lương. Và công nhân nào đi làm (vì có đơn hàng gấp) thì được hưởng 200% lương. Bà Vi khẳng định chỉ có 22 công nhân bị xỉu và đã được công ty đưa đi cấp cứu kịp thời.

Tuy nhiên, trái với lời bà Vi, tại Bệnh viện quận 12, đã có rất nhiều công nhân nằm la liệt khắp phòng cấp cứu, khoa nội và cả hội trường của bệnh viện. Bác sĩ Nguyễn Văn Ý, Trưởng Phòng Kế hoạch - Tổng hợp Bệnh viện quận 12, cho biết sáng 10/9, riêng bệnh viện đã tiếp nhận 57 công nhân Công ty Terratex đến cấp cứu trong tình trạng nôn ói, đau bụng, nhức đầu. Trước đó, ngày 8/9, bệnh viện phải cấp cứu cho 120 công nhân của công ty do ngộ độc thực phẩm. Ðến chiều 8/9, có 61 người xuất viện; 55 người bị nặng hơn phải nằm lại đến chiều 9/9 mới được ra về, còn lại 4 ca nặng nhất đã được chuyển bệnh viện tuyến trên.

Nhiều công nhân khẳng định, do ảnh hưởng của ngộ độc thực phẩm ngày 8-9, đến sáng 10- 9 họ còn rất mệt. Khi vào công ty làm việc, nhiều công nhân đã báo cáo tình trạng sức khỏe của mình và xin được nghỉ làm, nhưng không được chấp nhận. Vì vậy, họ vẫn phải làm việc cho đến khi xảy ra hậu quả như trên.

 

 

*Công nhân Công ty Terratex đang được cấp cứu tại Bệnh viện quận 12, Sài Gòn.

 

=END=

 

- Những Công Ty Quốc Doanh Chỉ Biết "Ðốt" Tiền Nhà Nước

 

(Hà Nội - VNN) Không ít doanh nghiệp nhà nước thay vì làm ra tiền cho ngân sách lại trở thành cái lò đốt tiền ngân sách của nhà nước. Nhà máy đường Linh Cảm và Công ty Cơ khí Hà Nội là hai điển hình trong trường hợp này.

Kết cục cuối cùng của các doanh nghiệp này là thua lỗ và những món nợ hàng trăm tỉ đồng khó mà thu hồi được.

Trên vùng đất rộng 5ha nằm sát đường 8B thuộc xã Tùng Ảnh, huyện Ðức Thọ (Hà Tĩnh) hiện lên những khung bêtông đồ sộ. Ði vào giữa vùng đất thấy những khu nhà vắng lặng không mái, tường rào lở lói n. Người dân địa phương giải thích: "Ðây là chứng tích của Nhà máy đường Linh Cảm. Năm 1996 nhà máy rầm rộ làm lễ khởi công xây dựng, nhưng hoạt động được ba năm, do bị thua lỗ, không có nguyên liệu hoạt động nên phải tháo dỡ di chuyển vào tỉnh Trà Vinh".

Theo lãnh đạo xã Tùng Ảnh, Nhà máy đường Linh Cảm thuộc Tổng công ty Mía đường 1 của Bộ Nông Nghiệp CSVN. Tổng mức đầu tư xây dựng lên tới 129 tỉ đồng với dây chuyền thiết bị của Trung Quốc. Lý do khiến nhà máy ngừng hoạt động là bởi thiếu nguyên liệu, mặc dù trước đó tỉnh đã có đề án xây dựng bốn vùng nguyên liệu lớn từ huyện Can Lộc vào Ðức Thọ, lên Hương Sơn, Hương Khê.

Lãnh đạo xã cho biết: "đất vùng này khó tạo được hàm lượng đường lý tưởng cho cây mía. Mặt khác, cơ chế, giá cả về cây mía quá thất thường nên nông dân không thể bỏ sức ra làm, trong khi thu nhập cây công nghiệp thấp hơn cây trồng truyền thống khác như đậu, lạc, ngô".

Trong thời gian hoạt động, nhà máy liên tục xả nước thải đen ra kênh chính Linh Cảm (kênh bơm, tưới cho hàng ngàn hecta ruộng ba huyện Ðức Thọ, Thạch Hà, Can Lộc) kết hợp với ô nhiễm về khói bụi nên bị dân làng phản ứng. Nhà máy không có lãi, công nhân phải lĩnh lương bằng... sản phẩm.

Ðầu năm 2007, phần còn lại của nhà máy mới được sơ bộ bàn giao cho huyện Ðức Thọ. Thế nhưng, dưới nền khu vực nhà máy có hơn 2.000 cọc bêtông đóng chìm dưới ao hồ nên 5ha này khó có thể làm ruộng trở lại.

Tại Công ty Cơ khí Hà Nội (Hameco), công Ðoàn thanh tra cho biết ở các gói thầu thuộc Hameco tự thực hiện thì hình thức rút tiền gồm: tự lập các phiếu chi với nội dung không có trong hợp đồng; cố tình tính tiền hai, ba lần cho một công việc và lập chứng từ khống với công ty "ma" để rút ngân sách.

Công ty Cơ khí Hà Nội, một trong những doanh nghiệp có diện tích đất nội thành lớn nhất thủ đô với 12ha. Năm 1998, Bộ Công nghiệp CSVN đã phê duyệt dự án "Ðầu tư chiều sâu nâng cao năng lực sản xuất Công ty Cơ khí Hà Nội" với tổng vốn 164 tỉ đồng, 95% là vốn ngân sách cấp và tiền vay tín dụng ưu đãi.

Thế nhưng, theo báo cáo của công ty mẹ là Tổng công ty Máy và thiết bị công nghiệp CSVN, 5 năm qua kể từ khi dự án hoàn thành, chưa khi nào Hameco sản xuất đạt 10% công suất. Liên tục bị đối tác kiện, phạt hợp đồng vì Hameco không đáp ứng được chất lượng, khối lượng, tiến độ. Tiền vay đã đến hạn trả nhưng không có phương án trả khả thi. Thanh tra Bộ Công nghiệp CSVN (nay là Bộ Công thương CSVN) đã vào cuộc. Câu trả lời cho số phận một dự án gần 200 tỉ đồng ngân sách và ưu đãi tín dụng vì sao đi vào vực thẳm đã hé mở.

Theo kết luận thanh tra, mặc dù chỉ đào tạo ba cán bộ, thời gian ngắn hạn nhưng công ty đã thanh toán đến 100 triệu đồng cho khoản mua tài liệu. Khóa học kéo dài mười tháng nhưng mới khai giảng hai tháng thì Hameco đã nhanh chóng ký biên bản nghiệm thu và biên bản thanh lý hợp đồng. Ðoàn thanh tra phát hiện thay vì giảng viên là chuyên gia nước ngoài thì Hameco tự thuê người trong nước. Thanh tra Bộ Công nghiệp kết luận: "Hai bên đã thống nhất lập hồ sơ và nghiệm thu khối lượng trước để giải ngân".

Ngoài ra còn nhiều chiêu khác để moi tiền nhà nước. Năm 2004, Bộ Công nghiệp CSVN có quyết định chỉ định thầu cho Hameco thực hiện ba gói thầu chế tạo điều tốc thủy lực điện tử, tuôcbin và hệ thống đo lường - bảo vệ trạm thủy điện.

Ba gói thầu này thực chất là khoản ngân sách nằm trong chương trình quốc gia về tự động hóa cấp cho hai nhà máy thủy điện ở Gia Lai là Iađăng 3 và Iameur 3. Nếu theo đúng qui định của qui chế đấu thầu thì công ty chọn đối tác đủ năng lực và kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu của gói thầu...

Tuy nhiên, tổng giám đốc Lê Sỹ Chung đã "sáng tạo" bằng cách: gọi một số cán bộ công nhân thân cận trong công ty đến để ký hợp đồng khoán gọn cho mỗi người và biến họ làm các B'. Các B' lại chia nhỏ gói thầu của mình khoán cho các B" khác. Từ đây, bên A và các loại bên B ra sức "vẽ vời" để rút tiền nhà nước bằng thích.

 

 

*Những gì còn lại của Nhà máy đường Linh Cảm

 

=END=

 

- Trung Tâm Heo Giống Bình Thắng Che Giấu Heo Dịch Bệnh Gần 2 Năm Trời

 

(Ðồng Nai - VNN) Trung tâm heo giống quốc gia Bình Thắng là nơi đã được nhà nước CSVN đầu tư 41 tỉ đồng, khoảng 2,5 triệu đôla, để nghiên cứu giữ gìn giống heo "ông bà" quí hiếm của quốc gia, cung cấp heo nái cho cả nước. Tuy nhiên, theo điều tra người ta mới biết sự thật động trời là, trong hai năm qua, đã có sự che dấu mấy ngàn con heo có dấu hiệu chết vì bệnh "lở mồm long móng" và mấy ngàn con heo khác đã bán ra thị trường để nhân đàn giống dù bị nhiễm dịch.

Các trại heo giống của trung tâm Bình Thắng ở Ðồng Nai là nơi giữ gìn đàn giống quốc gia, phát triển chăn nuôi; cung cấp heo giống chất lượng cao để sinh sản nhân đàn. Sau điều tra của báo chí cho thấy heo chết bất thường ở các trại giống này, Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Miền Nam đã tiến hành điều tra và ngỡ ngàng khi phát hiện trại giống Bình Minh của trung tâm Bình Thắng đã có hơn 5.500 con heo chết với nhiều dấu hiệu của bệnh lở mồm long móng: sốt cao, miệng nổi mụn nước, nứt móng, tiêu chảy nặng. Vậy mà trong báo cáo định kỳ của trung tâm Bình Thắng và kiểm tra dịch tễ của cơ quan thú ý suốt từ cuối năm 2006 đến giữa năm nay đều không hề đả động gì đến dịch bệnh lở mồm long móng ở trại Bình Minh.

Tương tự, cũng không có khai báo gì về heo chết bệnh ở trại Bình Thắng, cho mãi đến tháng Tám, 2007, xét nghiệm của cơ quan thú ý mới phát hiện ra đàn heo ở đây bị cả bệnh rối loạn sinh sản lẫn bệnh dịch tả. Nhưng đến khi cơ quan chức năng phát giác và ra lệnh trại Bình Thắng ngưng bán heo giống gây nguy cơ lây hại cho người thì, trong năm 2006 và bảy tháng đầu năm 2007, Bình Thắng đã bán ra gần 5.000 con heo bệnh, trong số đó có khoảng 200 heo giống. Theo báo chí trong nước, heo giống mang mầm bệnh, nếu lọt vào một trại chăn nuôi lớn, có thể sẽ gây lây lan dịch tả cực nhanh, phá hoại nền kinh tế quốc gia.

 

=END=

 

- Lũ Lớn Ở Tỉnh Lào Cai Và Cao Bằng Gây Thiệt Hại Nặng Nề

 

(Lào Cai - VNN) Trận lũ hôm qua, ngày 10/9, đã cuốn trôi 7 người ở Lào Cai, làm 600 nhà dân, hơn 360 ha lúa mùa ở Cao Bằng bị ngập nước

Những trận mưa lớn kéo dài suốt từ đêm mồng 8 cho đến rạng sáng 10/9 đã xảy ra trên toàn tỉnh Cao Bằng. Trong đó, tại một số nơi mưa rất to, lượng mưa đo được tại Sóc Hà (Hà Quảng) lên tới 332,5 mm, Xuân Hòa 136 mm, Thông Nông 83,3 mm... Mực nước sông Bằng tại thị xã Cao Bằng lên trên báo động 2.

Theo thống kê sơ bộ của Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh Cao Bằng, tại huyện Hà Quảng cho biết, hơn 600 nhà dân, hơn 360 ha lúa mùa bị ngập nước hoàn toàn; trạm y tế và trường tiểu học xã Quý Quân cũng bị ngập sâu trong nước, hư hỏng nhiều trang thiết bị, thuốc men y tế, thiết bị trường học.

Tỉnh lộ 203 từ trung tâm huyện lỵ Hà Quảng đến cửa khẩu Sóc Giang, xã Sóc Hà có trên 50 m mặt đường bị xói lở, ngập sâu trong nước. Mưa lớn kéo dài đã gây lũ quét tại khu vực Nà Sác, Sóc Hà. Qua thống kê ban đầu, hơn 20 ha lúa ở xã Nà Sác bị đất đá vùi lấp, phá hủy hoàn toàn...

Tại huyện Thông Nông, mưa lớn làm chìm ngập 30 ngôi nhà ở xã Ða Thông cùng hàng chục hecta hoa màu; tuyến Tỉnh lộ 204 từ thị trấn Thông Nông đi Ða Thông ngập sâu hơn 1 m và sạt lở hơn 2.000 m3 đất đá khiến giao thông gián đoạn trong nhiều giờ.

Ở huyện Hòa An cũng có trên 100 nhà dân và 146 ha lúa, hoa màu đang ngập úng, nhiều gia súc, gia cầm bị nước cuốn trôi, nhiều ao cá vỡ bờ, mất trắng... Hiện Cao Bằng vẫn có mưa nên khả năng xảy ra lũ quét vẫn rất lớn.

Ngoài ra, vào hồi 1 giờ sáng 10/9, mưa lớn đã làm xuất hiện lũ ống trên suối Tả Phời (xã Tả Phời, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai) làm 10 người chết, mất tích và bị thương. Trận lũ lớn từ địa bàn huyện Sa Pa đột ngột ập vào khu vực thi công đập đầu mối công trình thủy điện Ngòi Ðường, quét qua lán công nhân của Công ty Hoàng Sơn đang có 18 người nghỉ đêm đã cuốn trôi 7 người và làm bị thương 3 người....

 

=END=

 

- Ở Miền Bắc Sẽ Có Nhiều Cơn Mưa Lớn Vào Những Ngày Sắp Tới

 

(Hà Nội - VNN) Vài ngày tới, miền Bắc sẽ có mưa lớn và vùng núi cao có thể xảy ra lũ quét. Sáng 10/9, mưa lớn tại Lào Cai đã cuốn trôi 8 người đang thi công trạm thủy điện Nậm Cung.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén có trục qua Bắc Trung Việt đang dịch chuyển dần lên phía bắc nên đêm 10 và ngày 11/9, cả nước có mưa rào và dông. Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có gió đông bắc tới cấp 3.

Ðến 13/9, mưa lớn và lũ quét có thể xảy ra ở các tỉnh miền Bắc, các địa phương cần đề phòng lũ quét, lũ ống, ngập úng.

Ðầu tuần này, với sự tác động của không khí lạnh thời tiết miền Bắc trải qua những ngày dịu mát, nhiệt độ từ 20 đến 30 độ C. Từ miền Trung trở vào cũng sẽ có những đợt mưa rào nhẹ, nhiệt độ dao động 21 - 34 độ.

Nhiều phần là, ngày mai, mực nước Sông Hồng tại Yên Bái sẽ vượt báo động 1.

Sáng 10/9, mưa lớn tại TP Lào Cai đã cuốn trôi 8 người đang thi công trạm thủy điện Nậm Cung. Ðến trưa cùng ngày, xác của 2 nạn nhân đã được vớt lên. Việc tìm kiếm vẫn đang được tiếp tục.

Trận mưa lớn sáng 10/9 ở Hà Nội đã khiến các trục đường lớn ùn tắc, giao thông trên nhiều tuyến bị tê liệt trong 2-3 giờ.

 

Hình ảnh thường thấy sau mỗi trận mưa lớn ở Hà Nội. Ảnh: H.H. 

*Hình ảnh thường thấy sau mỗi trận mưa lớn ở Hà Nội.

 

=END=

 

- Phản Lực Bombardier CRJ900 Bay Trình Diễn Ở Việt Nam

 

(Hà Nội - VNN) Tin từ Tòa đại sứ Canada cho hay, trong hai ngày 10 và 11/9, máy bay phản lực chở khách Bombardier CRJ900 thế hệ mới của Canada sẽ bay trình diễn tại Hà Nội và Sài Gòn.

Các chuyến bay trình diễn này nằm trong chuỗi hoạt động của Bombardier tại khu vực châu Á Thái bình dương, bao gồm cả việc tham gia "Triển lãm vũ trụ - hàng không châu Á 2007" tại Hong Kong vào đầu tháng này.

Ðây là lần đầu tiên Bombardier đưa một trong số các máy bay trình diễn của mình đến Việt Nam.

Bombardier Inc., có trụ sở chính tại Montreal, Canada, nổi tiếng về các giải pháp giao thông vận tải, bao gồm cả các máy bay khu vực (tầm gần) và các máy bay thương mại, đến các thiết bị giao thông đường sắt, hệ thống và dịch vụ toàn bộ.

Chiếc CRJ900 của Bombardier có chiều dài hơn 36 m, độ sải cánh gần 25 m và sức chứa 86-90 hành khách.

Ðây là lần thứ hai kể từ đầu tháng trở lại đây, các hãng sản xuất máy bay quốc tế chào hàng tại Việt Nam. Hôm 2/9, siêu máy bay A380 đã bay trình diễn hơn 1 tiếng trên bầu trời Hà Nội.

Các tỷ phú ở châu Âu và Mỹ chẳng mấy xa lạ với những chiếc máy bay "hạng ruồi" do Tập đoàn Bombardier (Canada) sản xuất. Hãng sản xuất máy bay cá nhân hàng đầu thế giới này có một vị phó chủ tịch là người Việt Nam: ông Ngô Gia Trung, học tập và định cư ở Canada đã gần 40 năm. Ông Trung đang điều hành gần 60.000 nhân viên chuyên sản xuất loại máy bay cho những "đại gia" của thế giới. Giá một chiếc máy bay Bombardier khoảng 20 triệu đôla.

 

 Máy bay phản lực Bombardier CRJ900 thế hệ mới. Ảnh do Đại sứ quán Canada cung cấp.

*Máy bay phản lực Bombardier CRJ900 thế hệ mới. Ảnh do Ðại sứ quán Canada cung cấp.

 

=END=

 

- Không Có 500.000 Ðồng, Không Ðược Cấp Giấy Khai Sinh Ðể Ði Học

 

(Nghệ An - VNN) Theo Báo Thanh Niên hôm qua Thứ Hai 10/9/07cho biết, do không có tiền nộp phạt vì tội sinh con vượt quá "kế hoạch", nên người dân ở Nghệ An đã không xin được giấy khai sinh cho con. Không có giấy khai sinh thì sẽ bị trở ngại cho chuyện đi học.

Tin trên nói rằng, không có 500.000 đồng thì không có giáy khai sinh. Ðó là yêu cầu bắt buộc để làm giấy khai sinh cho những đứa trẻ sinh "vượt kế hoạch" (đứa con thứ 3 trở đi) tại xã Quỳnh Hưng, cách trung tâm huyện lỵ Quỳnh Lưu (Nghệ An) chưa đầy 5 cây số...

Anh Bùi Minh Châu ở xóm 11 kể lại: "Tui chạy lên xã, gặp chủ tịch xin làm khai sinh cho cháu, chủ tịch bảo phải nộp đủ 500 nghìn đồng thì mới cấp giấy khai sinh, không thì về đi, đợi đó. Tui năn nỉ mãi, xin nộp 300 cũng không được, rồi 400, bà ấy cũng không cho. Tui phải quay về". Xoay không ra đủ 500 ngàn đồng tiền nộp phạt cho "quỹ dân số kế hoạch hóa gia đình", anh phải liều dắt con đến trường gặp hiệu trưởng xin cho con vào học. Hiệu trưởng tiếp nhận, nhưng cho anh lời hẹn nếu cháu vẫn không có giấy khai sinh thì ít ngày tới, trường sẽ không thể cho cháu học tiếp.

Hiện theo quy định của xã, để được cấp giấy khai sinh, sinh con thứ ba phải nộp 500.000 đồng, con thứ tư là 800.000 đồng và từ thứ năm trở lên là 1 triệu đồng cho "quỹ dân số". Tại xóm 11, đến thời điểm này đang có hơn 60 em từ 1 tháng tuổi đến 6 tuổi chưa làm được giấy khai sinh.

Tại xóm 12 và xóm 6 cũng nằm trong hoàn cảnh tương tự. Xóm 12 theo báo cáo của xóm trưởng, còn 25 em chưa được khai sinh. Xóm 6 gần chục em.

Tuổi mẫu giáo vẫn đến trường trong cảnh không giấy khai sinh. Nhưng lên lớp 1 thì mới sinh ra rắc rối do gắn đến quyền của các em. Hiệu trưởng trường tiểu học Quỳnh Hưng Trương Thị Tý cho biết, năm học này trường tiếp nhận 4 trường hợp các em không có giấy khai sinh. Nếu ít ngày tới, các em vẫn không có giấy khai sinh buộc trường phải trả các em về.

Bà Nguyễn Thị Bình, chủ tịch UBND xã Quỳnh Hưng giải thích: "Việc thu tiền quỹ dân số là chúng tôi thực hiện theo chủ trương của tỉnh và của huyện. Không cấp giấy khai sinh khi chưa nộp đủ tiền là chúng tôi cụ thể hóa chủ trương trên để buộc dân thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình. Chúng tôi không làm sai(!?)"

Sau 3 năm tốt nghiệp trung học phổ thông, Bùi Văn Toàn ở xóm 11, xã Quỳnh Hưng thi đậu cùng lúc 2 khoa ở 2 khối thi của trường đại học Nông Lâm Huế. Năm ngoái, Toàn vào Huế phụ hồ kiếm tiền rồi tự ôn và thi đậu đại học. Tuy nhiên, cậu chưa thể nhập học bởi thiếu giấy chứng nhận nghĩa vụ quân sự.

Toàn cho biết, năm 2004 cậu đã lên xã ghi danh nghĩa vụ quân sự. Sau khi nhận giấy báo nhập học, Toàn lên xã làm thủ tục nhập học thì cán bộ xã không chứng vì nhà còn thiếu nợ 492.000 đồng tiền đấu thầu ao cá chưa nộp cho xã. Bà mẹ chạy vay mượn được 192.000 đồng cho Toàn mang lên nộp, giấy tạm vắng được cấp nhưng giấy chứng nhận đăng ký nghĩa vụ quân sự thì "tắc". Xã đội trưởng không chịu xác nhận do không có tên trong sổ.

Ông này còn "gợi ý" cho Toàn rằng, nếu muốn được đi học thì nộp phạt 200.000 đồng. Khi mẹ Toàn lên xin ông xã đội trưởng vì không thể xoay được tiền, ông này lạnh lùng: "Không có tiền thì học đại học mần chi". Giấy xác nhận nghĩa vụ quân sự của Toàn vẫn đang bị ách lại.

 

*Những đứa trẻ xã Quỳnh Hưng không có giấy khai sinh.

 

=END=

 

- Chuyện Lạ Xã Hội Chủ Nghĩa: Cả Làng Không Có Hộ Khẩu!

 

(Bình Thuận - VNN) Thôn Ða Mi thuộc xã La Ngâu, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận có 93 hộ và 300 nhân khẩu. Nhưng thôn này chỉ duy nhất một hộ có hộ khẩu, còn tất cả coi như... "ở lậu". Nhiều thanh niên đến tuổi học THPT không thể tiếp tục đi học được cũng chỉ vì cái chế độ khốn nạn này!.

Chị Ðặng Thị Ngọc Niên, dân thôn Ða Mi, đại biểu HÐND xã cho biết, vì không có hộ khẩu nên trên 30 thanh niên ở đây chưa có chứng minh nhân dân. Nhiều cháu chỉ học đến lớp 7, 8 là phải bỏ giữa chừng.

Con gái sắp tới được vào lớp 10, gia đình chị quyết định cho con lên tận trường THPT Ma Lâm (cách Phan Thiết gần 20 km) tiếp tục học, nhưng cháu không có giấy tờ hợp pháp.

Ông Ðỗ Tiến Thông, nguyên trưởng thôn Ða Mi, đại biểu HÐND xã giải thích, thôn nằm cách UBND xã La Ngâu hơn 20 km đường rừng núi hiểm trở nên sinh hoạt chủ yếu là nhờ vào xã Ða Mi của huyện Hàm Thuận Bắc. Mấy cháu học tiểu học và THCS được gửi sang đó, nhưng lên THPT thì đành chịu.

Ông Hà Văn Dinh, Chủ tịch UBND xã La Ngâu cho biết, những hộ chưa có hộ khẩu chủ yếu là dân di cư tự do theo công trình thủy điện Ða Mi trước đây vào tạm trú ở thôn Ða Mi. Việc thôn Ða Mi không có hộ khẩu là do cấp trên không ngó tới.

Vừa qua, UBND xã La Ngâu đã có công văn gửi UBND huyện và Công an huyện xin giải quyết hộ khẩu cho các hộ ở thôn Ða Mi nhưng chưa thấy trả lời.

Theo thống kê, đến cuối năm 2006, thôn Ða Mi chỉ còn 87 hộ và 325 nhân khẩu. Công an huyện đã hướng dẫn dân kê khai và làm thủ tục nhập khẩu nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết hộ khẩu thường trú được cho dân với lý do là... phải có nhà ở hợp pháp (?).

Trong khi đó, UBND xã La Ngâu lại không ký vào hồ sơ nhà ở hợp pháp, vì lý do UBND huyện đã có thông báo... "quy hoạch thôn Ða Mi thành Khu du lịch sinh thái".(?)

 

 

*Người dân bức xúc vì chưa có hộ khẩu.

 

=END=

 

- Một Phi Công Vietnam Airlines Chuyển Ngoại Tệ Vào Việt Nam

 

(Hà Nội - VNN) Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an CSVN đã truy tố một phi công của Hãng Hàng không CSVN (Vietnam Airlines) và một nhân viên Trung tâm kiểm soát khai thác Nội Bài (OCC) về tội vận chuyển trái phép ngoại tệ, không khai báo khi vào Việt Nam.

Trước đó, cơ phó chuyến bay VN544 từ Pháp về Hà Nội đã vận chuyển trái phép hơn 300.000 euro (khoảng hơn 6,6 tỉ đồng). Khi về đến sân bay Nội Bài, viên cơ phó này đã đưa tiền cho một cán bộ OCC Nội Bài để đem ra ngoài sân bay. Tuy nhiên, việc vận chuyển chưa trót lọt thì bị cơ quan an ninh hàng không và cơ quan công an bắt quả tang.

 

=END=

 

- Một Cậu Bé Bị Cá Kiếm Ðâm Chết Dưới Biển Sâu 2 Mét

 

(Hạ Long - VNN) Một cậu bé Việt Nam 16 tuổi đã chết ngay tại hiện trường, khi đang lặn tìm các con cầu gai ở vịnh Hạ Long, em đã bị một con cá đầu có lưỡi kiếm đâm trúng ngay ngực.

Theo lời ông Tạ Văn Quỳnh, phó cảnh sát trưởng CSVN khu Hạ Long, cho hay con cá này dài khoảng 1 mét, thuộc loại cá gar (vảy cứng), có tên là cá cuộng (dân địa phương hay gọi là cá quài) đã đâm em Dương Trọng Anh ngay ngực khi em đang lặn sâu khoảng 2 mét dưới biển. Ông Quỳnh nói các bạn lặn chung với Trọng Anh thấy con cá đâm mũi kiếm vào ngực em. Các bạn đã xúm lại lôi mũi kiếm ra. Cậu bé đã tắt thở không lâu sau đó. Theo ông, có thể con cá giật mình vì các cậu bé lặn xuống biển, cố bơi đi nơi khác nhưng trong phản xạ tự vệ có thể lại vô tình đâm vào ngực Trọng Anh. Lưỡi kiếm của con cá dài khoảng 15 cm, như một con dao găm, và thường thì cá mập mới làm người ta tử thương dưới biển, chứ loại cá này thì không bao giờ.

Sau khi các bạn Trọng Anh mang con cá có lưỡi kiếm ở miệng lên bờ, gia đình của em Anh quyết định chôn luôn con cá bên cạnh em thanh niên xấu số.

Trước đây Irwin ở Úc cũng bị một con cá đuối dài khoảng 1,2 mét đâm thẳng vào ngực bằng cái đuôi nhọn hoắt, khi anh lặn quay phim dưới biển. Cái chết của Steve Irwin đã gây xúc động nhiều nơi trên thế giới.

 

=END=

 

3- Tin Thế Giới 11-09-07

 

- Tòa Bạch Ốc Giữ 1 Phút Im Lặng Tưởng Niệm Nạn Nhân 11-09

 

(Hoa Thịnh Ðốn - VNN) Hãng AP hôm nay 11-09 loan tin, Tổng thống George W. Bush, phu nhân Laura, cùng chính phủ và các giới chức tòa Bạch Ốc đã đứng nghiêm lúc 08g45 dành một phút im lặng tưởng niệm các nạn nhân khủng bố ngày 11-09-2001. Giờ này lấy đúng giờ chiếc phi cơ đầu tiên bị cướp hút vào tòa nhà song lập World Trade Center ở Nữu Ước. Tổng thống Bush và đệ nhất phu nhân Laura cũng như phó Tổng thống Dick Cheney và phu nhận Lynne tham dự buổi lễ đơn giản tại sân cỏ tòa Bạch Ốc đúng ngày này mỗi năm từ sau vụ khủng bố xảy ra năm 2001. Trong trang phục đen, bốn người đứng trước đội danh dự cầm cờ Mỹ trong lúc giàn quân nhạc trổi lên bản "God Bless". Tất cả nhân viên công chức làm việc trong tòa Bạch Ốc cũng được mời dự phút tưởng niệm; đặc biệt Tổng thống Bush không phát biểu trong buổi lễ tưởng niệm này.

 

* 08g45 giờ Nữu Ước 11-09-2001.

 

=END=

 

- Tướng David Patraeus Và Ðại Sứ Ryan Crocker Trình Bày Tình Hình Iraq Trước Quốc Hội

 

(Hoa Thịnh Ðốn - VNN) Hãng AP loan tin, đúng như sự trông đợi, tư lệnh quân Mỹ tại Iraq, tướng David Patraeus và đại sứ Mỹ Ryan Crocker từ ngày 10-09 đã trình bày trước quốc hội về tình hình Iraq sau khi tăng cường 30.000 quân thực hiện chiến lược mới của Tổng thống George W. Bush. Tướng Patraeus đã xác định, kể từ khi tăng cường 30.000 quân đã đạt được một số mục tiêu chiến lược ổn định an ninh tại Iraq. Ông cho rằng Hoa Kỳ có thể rút 30.000 quân về nước từ nay đến mùa hè tới. Các nhà quan sát cho rằng tướng David Patraeus đã khéo léo làm hài lòng cả hai phía cứng rắn chống lại việc rút quân bằng bất cứ giá nào, và phe Dân Chủ luôn giữ lập trường phải đề ra kỳ hạn rút quân Mỹ khỏi Iraq. Tướng Patraeus cũng khéo léo hướng chú ý của các nhà lập pháp cả hai phía (Dân Chủ và Cộng Hòa) vào Iran; đa số đều có lập trường cứng rắn đối với tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân của Iran. Tướng Petraeus đã lên án Iran luôn tìm cách thực hiện một cuộc chiến tranh ủy nhiệm chống lại Iraq và lực lượng liên minh, bằng cách hỗ trợ các nhóm vũ trang Shiite tại Iraq. Tư lệnh Mỹ tại Iraq cho rằng Tehran có ý đồ thành lập tại Iraq một lực lượng chịu ảnh hưởng của họ như dân quân hồi giáo Hezbollah tại Liban. Về phần đại sứ Ryan Crocker cảnh báo Iran sẽ đưa lực lượng lấp vào khoảng trống nếu quân Mỹ rút khỏi Iraq quá sớm.

Trong khi đó Thủ tướng Iraq, Nouri al-Maliki tỏ ra hài lòng về bản báo cáo của Tướng Patraeus và đại sứ Crocker. Ông Maliki nói trước các đại biểu quốc hội rằng, tuy an ninh có tiến bộ, song lực lượng Iraq cần thêm một thời gian nữa để có thể nhận trách nhiệm an ninh thay thế quân Mỹ rút về nước. Ông Maliki khoe rằng chính phủ ông đã ngăn chận được sự bùng nổ của một cuộc nội chiến. Trên thực địa các vụ nổ bom vẫn tiếp tục xảy ra, 1 vụ nổ bom tại thành phố Mosul hôm 11-09 làm 8 người chết và 10 bị thương.

 

* Tướng Patraeus và đại sứ Crocker trình bày tình hình Iraq trước Quốc hội.

 

=END=

 

- Thổ Nhì Kỳ: Phá Vỡ Một Âm Mưu Khủng Bố Lớn

 

(Ankara - VNN) Hãng Reuters hôm nay 11-09 loan tin, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã khám phá một xe vận tải cở trung chứa đầy chất nổ đậu gần một nhà đậu xe nhiều tầng. Ðô trưởng Ankara là ông Kemal Onal cho biết thêm: "Một thảm họa được tránh khỏi nhờ nỗ lực của cảnh sát". Ðô trưởng Ankara đã ra lệnh tăng cường các biện pháp an ninh. Theo ông Onal thì còn quá sớm để biết thủ phạm chuẩn bị một vụ nổ bom lớn thế này; ông nói "không dám tưởng tượng" những gì xảy ra nếu bọn khủng bố thực hiện được vụ nổ, thiệt hại nhân mạng và vật chất sẽ khủng khiếp như thế nào. Ðài truyền hình NTV loan tin, cảnh sát khám phá quả bom trên xe với 300 kgs chất nổ. Báo động được loan ra sau khi cảnh sát khám phá chiếc xe tình nghi đậu gần khu thương mại và văn phòng của khu trung tâm Kurtulus, đã được nhanh chóng dời đi khỏi thủ đô tới địa điểm vắng người.

Hồi tháng năm vừa qua, một vụ nổ bom tự sát tại trung tâm thương mãi thành phố đã làm 6 người chết. Ðến tháng 8, một quả bom khá lớn phát nổ trước một tòa án. Tháng 12-2003, trên 600 người thiệt mạng ở Istanbul trong một loạt nổ bom tự sát do Al-Qaida thực hiện. Ông Onal nhấn mạnh, trong các ngày 11 và 12-09 rất nhạy cảm đặc biệt đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Cuộc tưởng niệm đầu tiên vụ khủng bố ở Hoa Kỳ là dịp thứ hai trùng với ngày đảo chánh quân sự tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 1980. Nhân kỷ niệm lần thứ 6 vụ khủng bố 11-09, trước đó vài ngày Osama Bin Laden đã xuất hiện trong 1 video mới từ năm 2004 nhắc nhở các nước mối đe dọa khủng bố vẫn còn nguyên. Lần xuất hiện này, Bin Laden có vẻ đổi chiến thuật, thay vì những kêu gọi sắt máu, trùm khủng bố quốc tế có lời lẽ thuyết phục nhằm gây chia rẽ dân chúng Mỹ và các nước với chính phủ của họ tham gia cuộc chiến chống khủng bố. Trong khi đó tại Ðức, một căn cứ quân sự Mỹ ở miền tây nước này bị khủng bố gọi điện thoại dọa đánh bom. Căn cứ Spangdahlem đã nhận được một cú điện thoại nói tiếng Ðức với giọng Thổ và Nga đe dọa tấn công.

 

* An ninh Thổ Nhĩ Kỳ khám phá một âm mưu nổ bom xe.

 

=END=

 

- Hỏa Tiễn Từ Gaza Phóng Vào Căn Cứ Do Thái, Trên 40 Binh Sĩ Bị Thương

 

(Jerusalem - VNN) Tin do AP loan báo sáng nay 11-09 cho biết một hỏa tiễn từ phía dải Gaza của Palestine phóng đi trúng một căn cứ quân sự phía nam Do Thái làm ít nhất 40 binh sĩ bị thương, trong số này có 11 người trong tình trạng nguy kịch. Hỏa tiễn trúng 1 lều không có binh sĩ nên số thiệt hại không cao; những người bị thương đang ngủ ở các lều kế cận. Ðây là lần đầu căn cứ quân sự Do Thái bị trúng hỏa tiễn làm nhiều người bị thương nhất. Các nhà chính trị chủ trương cứng rắn và bộ Quốc phòng kêu gọi chính phủ Do Thái có phản ứng trả đũa thích đáng hơn đối với tổ chức quá khích Palestine.

Trong một thông báo chung gửi tới các phóng viên tây phương, hai nhóm Hồi giáo Thánh chiến và Ủy ban Kháng chiến Nhân dân đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công. Ðề phòng bị trả thù, tổ chức Hồi giáo Thánh chiến đã ra lệnh cho các thành viên không sử dụng điện thoại di động và các phương tiện giao thông công cộng để tránh bị lần theo dấu vết. Sderot, một thị trấn Do Thái gồm 22.000 cư dân gần biên giới Gaza cùng với 2 thành phố lân cận Zikkim và Belt Hanoun thường xuyên phải hứng chịu rocket phóng từ Gaza. Hầu hết các vụ gần đây là do Hồi giáo Thánh chiến đứng ra hứng chịu, nhưng Do Thái không loại trừ có sự chỉ đạo từ phía sau của Hamas đang kiểm soát Gaza.

 

 

* Hỏa tiễn từ dải Gaza phóng vào một trại huấn luyện quân sự do Thái.

 

=END=

 

- Gia Nã Ðại: Các Giới Chức Bầu Cử Cho Phép Phụ Nữ Mang Khăn Che Mặt Bỏ Phiếu

 

(Ottawa - VNN) Các giới chức trách nhiệm bầu cử Gia Nã Ðại hôm 10-09 đã duy trì quyết định gây tranh cãi, cho phép các phụ nữ hồi giáo trùm khăn che mặt được phép bầu phiếu, bất chấp lưu ý trái lại của các nhà chính trị và của Thủ tướng Stephen Harper. Marc Mayrand, giám đốc bầu cử đã bảo vệ quan điểm của ông ta trước làn sóng chỉ trích, với luận chứng rằng trong luật bầu cử không có khoản nào cấm phụ nữ hồi giáo mang khăn choàng đầu đi bầu. Ông Mayrand cho biết có thể yêu cầu người bỏ phiếu hé khăn choàng để thấy mặt so với hình trong giấy tờ khi bỏ phiếu, nhưng xác nhận tôn trọng mọi tín ngưỡng. Ông Mayrand nói, "Tôi không thể sửa luật để yêu cầu họ tháo khăn che". Tranh cãi bùng lên sau thông báo trong tuần qua của cơ quan độc lập Bầu Cử Gia Nã Ðại nêu lên tại quốc hội yêu cầu xác nhận điều kiện bỏ phiếu của các phụ nữ hồi giáo mang khăn che mặt, sau khi thông qua luật mới bầu cử, trong bối cảnh bầu cử từng phần cấp liên bang diễn ra vào tuần tới ở Quebec. Tổ chức này cho biết, phụ nữ có thể bỏ phiếu với khăn choàng che mặt trong điều kiện trình 2 thẻ căn cước hay tuyên thệ và kèm theo một cử tri khác làm chứng tuyên thệ.

Thông cáo gây ra làn sóng tranh cãi đặc biệt tại Québec, khiến các đảng chính trị cũng như chính phủ yêu cầu các giới chức bầu cử rút lại quyết định. Thủ tướng Stephen Harper phải đích thân can thiệp từ Úc nơi ông đang tham dự cuộc họp thượng đỉnh APEC, bày tỏ "sự không đồng ý" và lên án tổ chức bầu cử Gia Nã Ðại không tôn trọng luật mới, nhằm tăng cường phương thức xác nhận cử tri. Hôm 10-09 giám đốc bầu cử đã trả lời rằng ông ta tôn trọng luật và dự trù đưa nhiều phương cách để giúp nhận dạng cử tri. Ông lưu ý về khoảng 80.000 cử tri đã bầu phiếu qua bưu điện trong cuộc bầu cử vừa qua không có sự nhận diện. Ông đã đưa vấn đề lên quốc hội và nhấn mạnh rằng chính cơ quan lập pháp sẽ điều chỉnh luật nếu họ muốn. Ông Mayrand cũng thông báo quyết định của mình đến các đảng chính trị. Ông xác quyết rằng không nhận "bất cứ yêu cầu đặc biệt " nào của cử tri hay tổ chức hồi giáo. Theo ông chỉ một số ít còn theo truyền thống của họ mang khăn choàng, đa số còn lại đều không mang khăn che mặt. Nhóm Bloc Québécois (độc lập) về phần mình loan báo hôm 10-09 rằng họ sẽ đệ nạp một dự luật nhằm bảo đảm tất cả nam và nữ cử tri bỏ phiếu với gương mặt không che kín trong cuộc bầu cử tới của liên bang.

Tranh cãi tương tự đã xảy ra hồi mùa xuân tại Québec về vấn đề hội nhập di dân. Cắc giới chức bầu cử Québec trong thời gian đầu cho phép phụ nữ hồi giáo che mặt được bỏ phiếu nếu họ muốn, và rút lại quyết định này vài ngày trước cuộc bầu cử địa phương vào ngày 25-03.

 

* Thủ tướng Gia Nã Ðại Stephen Harper.

 

=END=

 

- Trung Quốc: Tai Tiếng Về Phẩm Chất Hàng Hóa Tăng Theo Thặng Dư Thương Mại

 

(Bắc Kinh - VNN) Hãng AFP ngày 11-09 loan tin, Trung Quốc ghi nhận thặng dư thương mại tăng cao trong tháng 8 gần 25 tỉ đôla dù nước này có hứa giảm từ từ đối với các đối tác Tây phương. Xuất cảng Trung Quốc tăng 22,7%, đạt 111,36 tỉ đôla, trong khi nhập cảng chỉ ở mức 20,1% tức 86,38 tỉ đôla, thặng dư 24,97 tỉ; các con số này do Quan thuế thông báo ngày 11-09. Mức này hoàn toàn dưới kỷ lục lịch sử trong tháng 6 (26,91 tỉ). Từ tháng giêng, thặng dư thương mãi Trung Quốc được ghi nhận ở mức 161,76 tỉ đôla, hầu như không cách biệt nhiều so với mức kỷ lục năm 2006 (177,47 tỉ). Ông Wang Tao, nhà kinh tế của ngân hàng Bank of America nhận định: "Chúng tôi chờ đợi tổng thặng dư lên tới 250 tỉ đôla năm 2007". Nhưng sự mất cân bằng trong cán cân thương mãi là nguồn gốc gây căng thẳng giữa Bắc Kinh và các đối tác Mỹ và Âu Châu. Ðối với các nước Tây phương, một trong những trách nhiệm chính trong tình hình này là đồng yuan vẫn ở dưới mức giá trị thực, làm lợi nhiều cho việc xuất cảng của Trung Quốc. Tuần qua Tổng George W. Bush khi gặp nhau tại Sydney bên lề thượng đỉnh APEC đã yêu cầu chủ tịch Hồ Cẩm Ðào điều chỉnh trị giá đồng yuan để tạo thuận lợi cho việc xuất cảng. Ðể tránh xáo trộn cho tăng trưởng kinh tế nhưng dưới sức ép của Mỹ, Trung Quốc đã nâng hối xuất đồng yuan so với đồng đôla vào tháng 7-2005, có trị giá 8,11 yuans đổi 1 đôla. Trong những tuần lễ qua đồng yuans được điều chỉnh xuống 7,5 yuans = 1 đôla, và trụ lại mức 7,5252 yuans = 1 đôla trong ngày 10-09. Quốc hội Hoa Kỳ đã phải xử dụng đến luật pháp đối phó, soạn thảo một dự luật nhằm trừng phạt Trung Quốc cố ý để đồng yuan dưới giá trị thật, trong khi Hoa Thịnh Ðốn tung ra thủ tục chống phá giá hàng hóa và chống trợ giá kiện Trung Quốc trước Tổ chức Mậu Dịch thế giới. Theo ông Wang Tao, những nguy hiểm tiềm tàng khác đến từ Hoa Kỳ là một sự chậm lại của nền kinh tế hàng đầu thế giới, có thể "đụng vào hàng hóa xuất cảng của Trung Quốc". Theo Goldman Sachs, một nhà phân tích kinh tế có uy tín, "Trước những lo ngại thực tế tăng trưởng kinh tế Mỹ, chúng tôi sẽ giám sát chặt chẽ các con số thương mại Trung Quốc trong những tháng tới".

 

Liasses de billets de 100 yuans dans une banque de Nanjing

* Hàng hóa TQ thiếu phẩm chất không làm giảm thặng dư thương mãi.

 

=END=

 

- Luật Sư Của Cựu Thủ Tướng Nawaz Sharif Kháng Cáo Lệnh Trục Xuất Của Chính Quyền Pakistan

 

(Islamabad - VNN) Hãng AP ngày 11-09 loan tin, các luật sư của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif hôm nay cho biết sẽ kháng cáo lên tòa án Tối cao quyết định của chính phủ Pakistan trục xuất ông sang Á rập Saudi chỉ sau 4 giờ ông trở về nước sau 7 năm bị bắt buộc phải lưu vong. Bị tướng Pervez Musharraf dùng quân đội lật đổ năm 1999, ông Nawaz phải sống lưu vong từ đó.

Tòa án Tối cao Pakistan vào cuối tháng 8 đã cho phép ông Sharif trở về quê hương. Các luật sư ông Sharif cho rằng một trận chiến pháp lý mới mở ra chống lại Tổng thống Pervez Musharraf. Uy tín và ghế Tổng thống của ông Musharraf bị lung lay từ mấy tháng nay với nhiều vụ khủng bố gia tăng sau khi cho lệnh tấn công vào đền thờ đỏ, giết hại hàng trăm hồi giáo quá khích. Việc ông Musharraf cách chức chủ tịch tòa án Tối cao, để rồi sau đó Tòa phán quyết hủy bỏ quyết định của tổng thống Musharraf càng làm cho uy tín ông tụt giảm.

Ông Musharraf muốn ra ứng cử Tổng thống nhiệm kỳ 3 phải liên minh với cựu thủ tướng Benazir Bhutto đang sống lưu vong, được trở về nước tham gia bầu cử quốc hội sắp diễn ra. Theo thỏa thuận đàng sau hậu trường, nếu mọi việc êm xuôi thì ông Musharraf đắc cử Tổng thống và ghế Thủ tướng sẽ được giao cho bà Bhutto. Trong trường hợp này phải tu chính hiến pháp, vì hiến pháp cũ chỉ cho phép 1 Thủ tướng giữ ghế 2 nhiệm kỳ. Bà Benazir Bhutto đã giữ chức Thủ tướng 2 nhiệm kỳ trước khi lưu vong.

 

* Thành viên ủng hộ ông Nawaz Sharif.

 

=END=

 

- Lính Mỹ Ở A Phú Hãn Dành Một Phút Im Lạng Tưởng Niệm Nạn Nhân 11-09

 

(Kabul - VNN) Hãng AP loan tin, hôm nay 11-09, binh sĩ Mỹ ở A Phú Hãn đã dành một phút im lặng tưởng niệm 6 năm nạn nhân chết trong vụ khủng bố 11-09-2001; trong khi những buổi tưởng niệm trên toàn nước Mỹ cũng được tổ chức và được lệnh treo cờ rũ trên toàn quốc. Tại Kabul, tướng Robert Cone tuyên bố trước hàng quân nghiêm chỉnh trước cờ tại căn cứ rằng, không thể làm gì có ý nghĩa hơn đối với nạn nhân bằng việc phải chiến thắng trong cuộc chiến chống khủng bố. Tướng Cone nhấn mạnh, "Chúng ta có mặt tại đây, 6 năm sau thảm họa, không phải là lực lượng chinh phục, không tìm cách đô hộ A Phú Hãn, mà đúng nhất là tìm tiêu diệt kẻ thù chung. Như là đồng minh, chúng ta giúp tổ chức và trang bị cho quân đội A Phú Hãn để họ phục vụ cho dân tộc họ vì chúng ta là người Mỹ của nước Mỹ tự do". Tại Bagram, căn cứ quân sự chính của Mỹ tại A Phú Hãn, một buổi lễ tưởng niệm được tổ chức đúng giờ (08g45/giờ Nữu Ước) với giờ mà chiếc phi cơ đầu tiên bị cướp hút vào tòa nhà song lập World Trade Center ngày 11-09-2001. Trong khi đó tại tỉnh Helmand, miền nam A Phú Hãn, một vụ nổ bom tự sát làm thiệt mạng ít nhất là 27 người, đa số là thường dân tại một khu vực đông người.

 

=END=

 

- 59% Người Mỹ Ðánh Giá Cuộc Chiến Iraq Là Một Thất Bại

 

(Hoa Thịnh Ðốn - VNN) Gần 6 trên 10 người Mỹ (59%) đánh giá rằng lịch sử sẽ ghi lại cuộc chiến Iraq như là một thất bại dù được tăng cường 30.000 quân. Cuộc thăm dò này được hãng thông tấn Associated Press-Ipsos thực hiện phổ biến hôm 10-09. Người được thăm dò trả lời câu hỏi: "Cuộc chiến mở ra tại Iraq vào năm 2003 có phải là một sai lầm?" 57% người Mỹ trả lời xác nhận, tương đương với kết quả thăm dò thực hiện hồi tháng 4 vừa qua. Kết quả thăm dò này được phổ biến trong lúc Tướng David Patraeus, tư lệnh quân Mỹ tại Iraq trình bày trước quốc hội đêm qua 10-09 rằng, việc tăng cường 30.000 quân Mỹ tại Iraq đã đạt mục tiêu quân sự rộng rãi. Ông cũng đánh giá rằng có thể rút về nước 30.000 quân từ nay tới mùa hè tới. Theo các nhà lập pháp Dân Chủ, đây là một cuộc rút quân mang tính chất biểu tượng. Chỉ có 36% trong người Mỹ được hỏi tán đồng việc gửi quân thêm tới Iraq nhằm giúp chính phủ dân chủ ổn định tình hình Iraq. Cuộc thăm dò này được thực hiện qua điện thoại từ ngày 6 tới 9-9 ở 1.000 người lớn, với lề sai biệt trên dưới 3%.

 

=END=

 

- Colombia: An Ninh Bắt Ðược Một Trùm Buôn Lậu Ma Túy Bị Mỹ Truy Nã

 

(Bogota - VNN) Hãng AP ngày 11-09 loan tin, lực lượng an ninh Colombia loan báo bắt được Diego Motaya Sanchez, một trong 10 trùm buôn lậu ma túy bị Hoa Kỳ truy nã gắt gao. Diego Motaya Sanchez 49 tuổi nổi tiếng với biệt danh là "Don Diego", trùm của các ông trùm ma túy Colombia. Các giới chức Colombia cho cho biết, Motaya Sanchez đã bị bắt tại bang Vallé Del Cauca. Hoa Kỳ đã treo giải thưởng 5 triệu đô la cho những ai cung cấp tin tức dẫn đến việc bắt giữ hoặc giết chết Montaya. Theo chính quyền Mỹ, các đường dây buôn bán ma túy ở Colombia đã cung cấp trên 90% cocaine và gần 50% lượng heroine được đưa lậu vào Hoa Kỳ. Hàng năm Hoa Thịnh Ðốn cũng đã cung cấp cho chính quyền Bogota của Tổng thống Alvaro Uribe một ngân khoản lớn để giúp Colombia phá hủy trồng cây coca và các đường dây ma túy.

 

Lính biệt kích Colombia dẫn giải

* Trùm đường dây ma túy Colombia, Diego Motaya Sanchez.

 

=END=

 

- Trùm Khủng Bố Quốc Tế Osama Bin Laden Xuất Hiện Trong Băng Hình Mới Vài Ngày Trước 11-09

 

(Cairo - VNN) Hãng AP ngày 11-09 loan tin, được loan báo 2 ngày trước khi dân Mỹ tưởng niệm 6 năm thảm họa khủng bố 11-09-2001 tại Nữu Ước và Hoa Thịnh Ðốn, trùm tổ chức khủng bố quốc tế Al-Qaida, Osama Bin Laden xuất hiện trong một băng hình mới kể từ 2004. Xuất hiện vào thời điểm này, Bin Laden muốn gợi lại ấn tượng kinh hoàng cho dân chúng Mỹ và các nước Tây phương, rằng ta [Bin Laden] vẫn còn sống. Ấn tượng mạnh và có tính toán thuyết phục, khác với những lần xuất hiện trước đây; mục đích để gây chia rẽ giữa chính quyền và dân chúng, cho rằng khủng hoảng là do chính quyền của họ gây ra khi có mặt ở Á rập Saudi, A Phú Hãn, Iraq và một số nước vùng Vịnh, mà Bin Laden đòi Mỹ phải rút đi. Nhưng khi ra tay, tổ chức Al-Qaida của Bin Laden lại muốn giết nhiều dân càng tốt để gây áp lực lên chính quyền Mỹ, và tạo kinh hoàng cho người dân để tác động lên chính quyền họ. Lần này Bin Laden lại cũng khai thác lá thư tuyệt mạng của 1 trong 19 tên không tặc tấn công nước Mỹ. Lần xuất hiện này dáng vóc Bin Laden có vẻ khỏe hơn lần vừa rồi, đặc biệt râu đen hơn lần trước.

Các chuyên gia nghiên cứu về các hoạt động của Al-Qaida nêu giả thuyết rằng có thể Bin Laden đã nhuộn râu hoặc đeo râu giả, để khác với thực tế cạo râu nhẵn nhụi trong lúc trốn tránh khó nhận dạng. Video ghi cuộn băng này không đề ngày tháng, và phông dựng lên bằng tấm vải trắng có mục đích che giấu hiện trường. Nhưng các chuyên gia cho rằng có thể video này thu hình trước tháng 4, vì Bin Laden có đề cập tới các lãnh đạo Âu Châu mới như Tổng thống Pháp, Nicolas Sarkozy (đắc cử vào tháng 5) và Thủ tướng Anh, Gordon Brown, nắm quyền vào cuối tháng 6. Bin Laden kêu gọi Hoa Kỳ từ bỏ phổ biến dân chủ, rút quân khỏi Iraq và nhìn nhận Hồi giáo để chấm dứt xung đột. Tổng Thống Mỹ George W. Bush đã phản ứng rằng Bin Laden xuất hiện trong băng video mới là một nhắc nhở về một thế giới đầy nguy hiểm mà chúng ta đang sống, do đó tất cả các nước cần phải hợp tác với nhau để chống chủ nghĩa khủng bố.

 

* Osama Bin Laden đổi giọng gây chia rẽ dân chúng và chính phủ Mỹ và Âu Châu.

 

=END=

 

**********************************

 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy